BÀI TUYÊN TRUYỀN THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ" XD TRƯỜNG MN LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM"

Thứ năm - 21/05/2020 07:25
BÀI TUYÊN TRUYỀN THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ “XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM”

Xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và có ý nghĩa đối với sự phát triển của trẻ ở lứa tuổi này. Môi trường tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, trẻ được tự lựa chọn hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm một cách tích cực, qua đó kiến thức và kỹ năng ở trẻ dần được hình thành. Môi trường đó phải đảm bảo an toàn về thể chất, tâm lý cho trẻ vừa có tác dụng giáo dục, có tính thẩm mỹ và phải được xây dựng trong suốt quá trình thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Trẻ được trải nghiệm, tham gia các hoạt động vui chơi cùng các bạn, từ đó giúp trẻ tự tin, năng động hơn.
Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là thực sự cần thiết và quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.
           Muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì trước hết người giáo viên giỏi về chuyên môn, vững vàng về nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, có kỹ năng nghiệp vụ sư phạm, nhiệt tình yêu nghề mến trẻ gần gũi trẻ. Biết ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác những thông tin trên mạng nhằm áp dụng vào các hoạt động thiết thực một cách hợp lý và mang tính giáo dục cao. Biết phối hợp chặt chẽ với cha mẹ trẻ để nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ. Tăng cường tổ chức các hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.
Hiện nay, phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được áp dụng vào chương trình giáo dục mầm non trên cả nước. Đặc biệt, phương pháp này được áp dụng nhiều ở những thành phố lớn. Phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã làm cho nhiều phụ huynh thấy được những ưu điểm mà nó mang lại con con mình. Đây phương pháp lấy trẻ làm trung tâm đang phát triển và dần tạo nên một nền móng vững chắc. Những nền tảng đầu đời rất quan trọng để nâng bước chân của trẻ vững chắc khi bước vào đời. Ngoài ra, nhiều phụ huynh còn đánh giá phương pháp giáo dục này mang nhiều giá trị nhân văn và giá trị tinh thần vô cùng to lớn.
          Thực tế cho thấy việc tổ chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm đã tạo ra một không gian mở cho trẻ, khuyến khích trẻ phát triển tư duy và phương pháp giải quyết vấn đề. Nếu trẻ được tạo nhiều cơ hội tự tham gia trải nghiệm khám phá, thì như vậy trẻ đã có thể được phát triển tư duy sáng tạo, giúp trẻ có nhiều cơ hội phát triển ngôn ngữ, tình cảm xã hội, phát triển thẩm mỹ, thể chất, phát triển nhận thức. Những lợi ích đó có liên hệ trực tiếp với phương pháp dạy của các giáo viên, đó chính là cách tổ chức các hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.
1.Thuận lợi:
Ban giám hiệu nhà trường chuẩn bị ĐDĐC đầy đủ.
Phụ huynh nhiệt tình quan tâm giúp đỡ.
Được sự quan tâm và giúp đỡ của các bạn đồng nghiệp, nhiệt tình chia sẻ với giáo viên ở lớp về tình hình của trẻ ở nhà và luôn quan tâm đến trẻ thường xuyên dành thời gian trao đổi với cô giáo để cùng chăm sóc và giáo dục trẻ.
Tất cả học sinh trong lớp đều ở cùng một độ tuổi.
Đa số trẻ khỏe mạnh nhanh nhẹn hoạt bát
2.  Khó khăn:
Trong lớp tôi phụ trách có hơn nửa lớp chưa được học qua chương trình lớp Mầm nên việc dạy cháu gặp nhiều khó khăn. Trẻ chưa mạnh dạn tham gia vào hoạt động, còn rụt rè nhút nhát, chưa hòa đồng cùng bạn trong các hoạt động học tập và vui chơi.
Một số phụ huynh chưa quan tâm đúng mức đến việc học tập, vui chơi cũng như ăn, ngủ của trẻ hoặc nuông chiều tạo cho trẻ một thói quen xấu, trẻ lười nhát, không có nề nếp, thói quen học tập, trẻ không hứng thú, tích cực khi tham gia vào các hoạt động học tập, vui chơi của trẻ. Bên cạnh đó thì số cháu đông mà diện tích lớp học nhỏ, hẹp chưa thuận lợi cho trẻ tự do vận động.
Để tháo gỡ khó khăn này, tôi đã chọn phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và cách lập kế hoạch trên quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.Vì vậy đòi hỏi  người giáo viên phải có trình độ chuyên môn cao, sáng tạo, năng động, tâm huyết trong giảng dạy để trẻ đạt được kết quả tốt nhất khi cho trẻ tự khám phá tìm tòi cái mới trong mọi hoạt động .
* CÁC BIỆN PHÁP CỦA LỚP THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ “ XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM”.
1. Tự học hỏi, bồi dưỡng chuyên môn cho bản thân:
Tham gia các buổi chuyên đề về tìm hiểu và học bồi dưỡng thường xuyên Bản thân tôi cũng tham gia xây dựng các tiết dạy tốt để rút ra kinh nghiệm. Tham gia thi giáo viên giỏi  cấp trường, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Tự học hỏi và thiết kế được các giáo án điện tử trong phần mềm powerpoint.
Ví dụ: Chúng ta thiết kế ô cửa bí mật với các nhân vật, chữ cái hay con số chuyển động giúp học sinh nảy sinh sự tò mò thích khám phá và chú ý tốt. Như các câu hỏi được hé mở qua các ô cửa bí mật.
Thường xuyên tham gia dự giờ thao giảng của đồng nghiệp để trao đổi, góp ý và rút ra được những bài học kinh nghiệm về chuyên môn cho mình. Từ đó rút ra được những kinh nghiệm cho bản thân trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy và việc vận dụng lấy trẻ làm trung tâm vào quá trình giảng dạy.
Tham khảo tài liệu sách báo, nói về chuyên đề để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Sáng tạo trong thiết kế thiết bị đồ dùng dạy học thông dụng cho các môn học. Đây là hoạt động không thể thiếu trong các phong trào của nhà trường. Thông qua hội thi, giáo viên phải thực hành tiết dạy các hoat động giáo dục..., qua đó vừa đánh giá được trình độ chuyên môn, khả năng chuẩn bị, kỹ năng sư phạm trong sử dụng đồ dùng trực quan, sử lý tình huống, cách đặt câu hỏi đàm thoại, kết quả đạt được trên trẻ...
2. Tạo môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
  1. Xây dựng môi trường giáo dục trong lớp học:
Lớp học là nơi trẻ sử dụng hầu hết thời gian trong ngày để vui chơi và học tập. Để trẻ tích cực hoạt động nhất thiết  cần phải tạo một môi trường lớp phải được bố trí, sắp xếp phù hợp, khơi gợi tính tích cực hoạt động của trẻ. Trong lớp học của mình tôi tận dụng tất cả các vị trí  để bố trí, sắp sắp, gọn gàng các đồ chơi trong lớp để làm góc hoạt động cho trẻ. Trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ, do đó để lớp học thêm lôi cuốn trẻ  thì tôi luôn tạo một môi trường trong lớp học với những màu sắc sinh động và ngộ nghĩnh. Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hằng ngày của trẻ. Ở lớp học của tôi thì tôi luôn trang trí với những hình ảnh khác nhau trước cửa lớp thì tôi trang trí thông tin, tuyên truyền cho phụ huynh và trẻ  và bên trong mãng tường gần cửa ra vào thì tôi trang trí một số hình ảnh “Bé đến lớp” để đón trẻ, khi trẻ vào lớp mỗi buổi sáng được điểm danh bằng cách gắn kí hiệu của mình lên, như vậy sẽ làm cho trẻ rất thích đi học hơn, những cử chỉ âu yếm, hôn lên má cô, hoặc bắt tay nhau sẽ làm tình cảm giữa cô và trẻ ngày càng gần gũi nhau hơn.

Hình 1:  Trang trí một số hình ảnh bé đến lớp




Việc bố trí các góc, đồ dùng hoạt động hợp lí:
Sắp xếp các góc để trẻ có thể dễ dàng hoạt động, các góc chơi bày biện hấp dẫn. Có đồ chơi, học liệu và phương tiện đặc trưng cho từng góc. Học liệu, nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi trong góc hoạt động đóng vai trò không nhỏ trong quá trình học và chơi của trẻ. Vì vậy luôn thu hút được trẻ tham gia chơi một cách tích cực, hứng thú. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu có giá đựng,rổ đựng ngăn nắp, gọn gàng và được biểu thị bằng chữ để trẻ có thể làm quen.
Ví dụ: Chủ đề Thế giới thực vật”.
Ở góc phân vai: Tôi vẫn để các đồ chơi nhóm bán hàng và nấu ăn nhưng tôi
chuẩn bị nhiều hơn các đồ dùng đồ chơi về các loại bánh, hoa, quả và các món ăn mang đậm tính đặc trưng của dân tộc, tính địa phương. Qua đó giáo dục trẻ biết về cách chế biến các món ăn đặc trưng về các loại rau, củ, quả...Những đồ chơi làm bằng các bìa hộp đặt ở dưới đất, những đồ chơi có nhiều bộ phận phải để rời đặt theo bộ nhằm phát huy các hoạt động tư duy ở trẻ. Đồ dùng đồ chơi để ở dạng mở, để theo từng loại, có ký hiệu riêng, vừa tầm với trẻ để trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ lựa chọn và dễ cất sau khi chơi xong.
Ví dụ: Mỗi trẻ đều được chuẩn bị một bìa hồ sơ, bên ngoài có dán chữ, ký hiệu và ảnh của trẻ để trẻ để sản phẩm vẽ, vở toán, bút chì, bút màu. Đến khi học trẻ sẽ tự lấy đồ dùng cần học và cất theo đúng vị trí của mình.
           Xây dựng các góc hoạt động khác nhau trong lớp nhằm tạo điều kiện cho trẻ hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm nhỏ được nhiều hơn, hình thức hoạt động phong phú, đa dạng hơn. Giúp trẻ tìm hiểu và khám phá cái mới, hoạt động với đồ vật và rèn luyện kỹ năng. Trong lớp tôi đã bố trí các góc như: Góc yên tĩnh xa góc hoạt động ồn ào. Góc phân vai và góc xây dựng ở gần nhau và xa góc sách,  góc xây           dựng tránh lối đi lại. Góc học tập có nhiều ánh sáng, góc thiên nhiên ở ngoài sân. Các góc có khoảng rộng, cách nhau hợp lý để bảo đảm an toàn vận động của trẻ. 
Ví dụ: Sử dụng các hộp bìa được trang trí hình các con vật làm ranh giới cho góc chơi. Ranh giới ở các góc không che tầm nhìn của trẻ và không cản việc quan sát của giáo viên.

Hình 2:  Phải có ranh giới giữa các góc chơi


Thay đổi vị trí các góc sau mỗi chủ đề để tạo cảm giác mới lạ, kích thích hứng  thú của trẻ. Đặt tên các góc phải đơn giản, dễ hiểu và phù hợp với nội dung từng chủ đề đang thực hiện, tên góc rõ ràng để tích hợp lồng ghép chữ cái.
Ví dụ:  Ở góc trưng bày sản phẩm của trẻ: Tôi xắp xếp vị trí đủ rộng, dễ nhìn để làm góc trưng bày sản phẩm của trẻ. Có hình ảnh minh hoạ ngộ nghĩnh, tên gọi gần gũi, hấp dẫn trẻ. (Họa sỹ tý hon, hoa tay của bé, bé thích bài nào).
Hình 3: Góc trưng bày sản phẩm của trẻ











Về việc trang trí nhóm lớp: 
Trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, thì môi trường học tập có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc học tập và tiếp thu kiến thức của trẻ. Trẻ em vốn rất hiếu kỳ, chúng tò mò mong muốn được khám phá tất cả mọi vật xung quanh chúng. Những hình ảnh, những ấn tượng mà trẻ thu nhận được trong những năm tháng tuổi thơ sẽ hằn sâu trong trí nhớ suốt cả cuộc đời của trẻ. Những điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển sau này của trẻ. Trước hết tôi làm đẹp môi trường lớp học từ cách bố trí, trang trí trong lớp sao cho hấp dẫn đẹp mắt mà vẫn gọn gàng ngăn nắp.
Hình 4: Sắp xếp góc chơi gọn gàng.















Tôi luôn chú trong việc xây dựng cảnh quan, môi trường hoạt động trong lớp học bởi qua môi trường giáo dục này sẽ có sự hấp dẫn, kích thích trẻ tham gia tìm tòi khám phá, bộc lộ khả năng cá nhân. Khi trang trí, tôi căn cứ vào mục tiêu giáo dục của từng chủ đề, đồng thời tận dụng tối đa môi trường không gian xung quanh lớp học, khai thác các thiết bị, đồ dùng sẵn có, bổ sung thêm thiết bị, đồ dùng tự làm.  Trang trí môi trường lớp học bao giờ tôi cũng chú ý tới những mảng tường lớn trong góc chơi, hoặc những mảng trung tâm mà trẻ thường hoạt động để trang trí. Các mảng này vừa được sử dụng để trang trí vừa được gắn những hình ảnh rất ngộ nghĩnh, sinh động. Từ những nguyên vật liệu đơn giản, dễ kiếm tôi đã cắt, vẽ dán trang trí những hình ảnh ngộ nghĩnh, có hiệu quả giáo dục.
Việc sắp xếp, thay đổi chủ đề được tính toán để bảo đảm tính mở tận dụng các nguyên liệu, hiện vật của các chủ đề, bảo đảm tính liên kết, dẫn dắt để trẻ phát huy trí tưởng tượng… Chẳng hạn như trong góc bé làm quen với toán, tôi đã lồng ghép cả nội dung như: so sánh chiều dài, đếm số lượng,  có thể tháo ráp bông hoa và đếm số bông hoa khi tháo ráp.
Hình 5: Góc làm quen với toán có lồng ghép so sánh độ dài và đếm số
Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ sáng tạo:
Với việc linh hoạt lồng ghép các hoạt động có sử dụng đồ dùng, đồ chơi đã kích thích trẻ tự tìm hiểu, phát hiện ra các chức năng sử dụng của đồ dùng đồ chơi, tạo cho trẻ em sự hấp dẫn, mới lạ, giúp cho trẻ dễ tiếp thu bài học và có thể tham gia thể hiện ý tưởng của mình. Huy động sự tham gia của trẻ trong việc làm đồ dùng, đồ chơi, tranh ảnh từ các nguồn nguyên vật liệu mở (ưu tiên các nguyên vật liệu từ thiên nhiên, sẵn có ở địa phương và tái sử dụng) phù hợp với từng chủ đề nhưng có thể sử dụng cho nhiều hoạt động khác nhau, nhiều chủ đề khác nhau. Giúp trẻ chủ động, tích cực trong quá trình lĩnh hội tri thức, tạo mọi cơ hội tốt nhất cho trẻ tham gia vào quá trình nhận thức, tìm tòi, khám phá tri thức, trẻ được thể hiện sự hiểu biết, suy nghĩ của trẻ thông qua các hoạt động cụ thể.
Hình 6: Tận dụng nguyên vật mở đễ trẻ hứng thú tạo hình trong giờ học













Từ những kinh nghiêm làm đồ dùng đồ chơi từ những vật liệu có sẳn, phế thải, tôi đã rút cho mình được nhiều bài học kinh nghiệm: Tận dụng những đồ vật phế thải ở xung quanh và luôn tạo điều kiện cho trẻ được học, được chơi, được tham gia vào quá trình làm đồ chơi cùng với cô giáo một cách hứng thú; thỏa mãn ở trẻ nhu cầu được hoạt động tìm tòi, khám phá….Có như vậy thì kỹ năng, tư duy của trẻ mới được phát triển tốt hơn. Bên cạnh đó các vỏ hộp bánh kẹo, lõi giấy vệ sinh các túi, lon, hủ đựng đồ, chai nhựa, tạp chí…là một kho nguyên liệu vô cùng phong phú để cho trẻ có thể làm được đồ chơi cho mình. Tuy nhiên, để chương trình giáo dục này càng thêm phong phú, thì tôi sưu tầm thêm các loại nguyên liệu khác như : các loại hạt ngũ cốc, rau củ quả tươi và khô, nhánh cây, lá cây khô, các loại hạt, các loại nui, vỏ trứng, len…
Để tạo được nhiều đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động trong các góc, cần có sự chủ động phối hợp với các giáo viên cùng lớp, tranh thủ làm trong các giờ nghỉ trưa và các ngày thứ 7 hàng tuần. Ngoài ra để trẻ được năng động và tích cực hơn, trong các giờ buổi chiều giáo viên còn hướng dẫn và cho trẻ tự làm, tự tạo ra các đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho chính trẻ chơi trong các góc mà trẻ thích. Đồng thời trước mỗi chủ đề mới giáo viên thường khuyến khích phụ huynh quyên góp các nguyên vật liệu, đồ dùng có liên quan đến chủ đề học của các con như : Sách báo, giấy, nguyên vật liệu phế thải… để làm đồ dùng đồ chơi cho các con.
  1. Xây dựng môi trường ngoài lớp:
Thực hiện chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Ngoài việc xây dựng, bố trí các góc chơi trong lớp nhà trường cũng đặc biệt quan tâm xây dựng môi trường bên ngoài lớp học đảm bảo an toàn, thân thiện với trẻ. Đến với môi trường ngoài lớp học trẻ được cùng nhau vui chơi, cùng nhau thỏa sức khám phá mọi lúc, mọi nơi từ đó giúp trẻ tích lũy các kỹ năng và phát triển các kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng hoạt động nhóm và các kỹ năng sống cần thiết khác. Trẻ được thỏa sức vui chơi, khám phá môi trường xã hội, trẻ được hòa mình vào tập thể đáp ứng nhu cầu hoạt động hằng ngày, đảm bảo mục tiêu giáo dục trẻ với phương châm “ Học bằng chơi, chơi mà học”.
          Nhà trường có tận dụng các khoảng không gian để cho trẻ hoạt động, có đầy đủ đồ dùng, đồ chơi, đảm bảo an toàn cho trẻ khi hoạt động. Các đồng chí giáo viên tích cực phối hợp với các bậc phụ huynh trong việc sưu tầm các nguyên vật liệu phế thải, các nguyên vật liệu tự nhiên để làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ các hoạt động của trẻ. Sân trường được bố trí các khu vui chơi cát nước, khu vận động, vườn cây, hoa và rau cho trẻ chơi và chăm sóc. Các lớp học đều có khu vườn cây riêng, các loại cây, hoa được chăm sóc, bổ sung thường xuyên. Nhà trường cũng trang bị đầy đủ các đồ chơi ngoài trời như xích đu, cầu trượt, các đồ chơi trong khu vận động. Các đồ chơi đều có màu sắc đẹp, đảm bảo an toàn cho trẻ.

Hình 7: Tận dụng các khoảng không gian trống ở sân trường


3. Tổ chức tốt biện pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thông qua các hoạt động của trẻ.
Bản thân tôi là một giáo viên trực tiếp đứng lớp 3- 4 tuổi  việc tổ chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm thông qua các hoạt động tôi nhận thấy trẻ có nhiều cơ hội được “học mà chơi, chơi mà học”, giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng mà không bị gò bó áp đặt trẻ. Việc tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là giáo dục trẻ trên quan điểm người giáo viên phải có những hiểu biết về trẻ ( sở thích, nhu cầu, mong nuốn, khả năng của trẻ) để từ đó tạo ra môi trường giáo dục vui tươi, tạo ra những trải nghiệm thúc đẩy sự tìm tòi ham hiểu biết của trẻ. Dạy học lấy trẻ làm trung tâm là cho trẻ quyền được lựa chọn hoạt động, khuyến khích sự sáng tạo của trẻ. Tạo cơ hội, động viên trẻ phát biểu, nhận xét, đặt câu hỏi…
Ví dụ: Góc nghệ thuật trẻ hoàn thành tranh chủ đề trẻ được thể hiện các kỹ năng vẽ, tô màu, xé dán, cắt dán, gấp thông qua việc hoạt động cùng bạn để tạo nên bức tranh hoàn chỉnh.
Hình 8: Trẻ cùng bạn hoàn thành bức tranh của chủ đề
Khi tiến hành tổ chức hoạt động này trẻ rất hứng thú và tích cực tham gia hoạt động. Trẻ được tự do lựa chọn nhóm bạn cùng làm những món quà tặng cô: Làm giỏ hoa, gói hộp quà, in hình lên bưu thiếp, dán tranh vườn hoa… Trẻ được củng cố, phát triển các kỹ năng tạo hình qua các nhóm: Nhóm vẽ tô màu, nhóm xé dán, nhóm cắt dán, nhóm gấp, nhóm nặn, nhóm tạo hình với nguyên vậ liệu thiên nhiên...
Ví dụ: Trong giờ tạo hình ngoài tiết học chủ đề phương tiện giao thông, trẻ sẽ thực hiện theo các nhóm: Vẽ, tô màu, cắt dán, xé dán, gấp, nặn và làm từ nguyên vật liệu thiên nhiên: bẹ lá chuối, bẹ cây chuối, lá cây, cọng mì, lá mít tăm... để tạo hình  các phương tiện giao thông: xe máy, ô tô, xe tải, máy bay, kinh khí cầu, tàu hỏa, thuyền, bè... để hoàn thành mô hình.  (Hình 9)
Thông qua các hoạt động đa dạng phong phú mà trẻ lĩnh hội tri thức trong cuộc sống xung quanh, chương trình giáo dục mầm non lấy trẻ làm trung tâm, tạo điều kiện cho mỗi đứa trẻ được hoạt động tích cực phù hợp với sự phát triển của bản thân trẻ, đáp ứng được tối đa nhu cầu và hứng thú, dựa vào khả năng của mỗi trẻ. Bởi vì ở độ tuổi  3-4 tuổi, hoạt động chủ đạo của trẻ  là “học mà chơi, chơi mà học”. Thường thì khi tổ chức hoạt động khám phá khoa học tôi đã phân chia trẻ thành từng nhóm, để cho các thành viên tự quan sát, khảo nghiệm thảo luận và đưa ra ý kiến của nhóm mình. Qua đó giáo viên sẽ là người tổng hợp mọi ý kiến của các nhóm và bổ sung ý kiến, đưa ra kết quả chung cho cả lớp hiểu vấn đề.
IMG_20200204_124058








Hình 9: Trẻ đang quan sát mô hình trong giờ hoạt động THNTH
Ví dụ: Khi hoạt động nhóm, cô gợi ý cho trẻ để trẻ có thể thảo luận nội dung chơi, bao quát, xây dựng trong quá trình chơi của nhóm.
Hình 10: Quá trình hoạt động nhóm của trẻ
Khi tổ chức tốt  hoạt động  cho trẻ theo phương pháp và hình thức lấy trẻ làm trung tâm đã tạo ra được một không gian mở cho cô và trẻ. Nhìn chung ở lứa tuổi Mầm non sự hình thành và phát triển nhân cách của  trẻ diễn ra không phải qua các tiết học của môn khoa học riêng rẽ mà của người dạy hoạt động theo quan niệm lấy trẻ làm trung tâm. Các hoạt động này giúp trẻ lĩnh hội, khám phá những hiểu biết mới về sự tự nhiên xã hội, khoa học, kỹ thuật, bồi dưỡng năng lực nhận thức, khả năng vận động để trẻ từng bước hòa nhập vào thế giới xung quanh nhờ đó sẽ giúp trẻ tiếp thu kiến thức ở các hoạt động tiếp theo.
4. Lựa chọn nội dung và trò chơi phù hợp để rèn luyện tính tích cực hoạt động của trẻ.
Khi lựa chọn nội dung và trò chơi phù hợp để rèn luyện tính tích cực hoạt động của trẻ. Tôi luôn chú ý đổi mới phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm không có nghĩa là loại bỏ hoàn toàn phương pháp cũ. Về cơ bản vẫn phải tuân thủ các bước trong suốt tiến trình của tiết học, phải dựa trên phương pháp dạy đặc trưng của các môn học. Đổi mới phương pháp là cách giáo viên tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm dựa trên sự hiểu biết, hứng thú, nhu cầu của trẻ mà ta đưa ra phương pháp tổ chức, hoạt động phù hợp khả năng của trẻ. Hình thức tổ chức tiết học đa dạng, phong phú tùy vào sự sáng tạo của mỗi giáo viên để tiết học trở nên nhẹ nhàng, không gò bó áp đặt trẻ theo đúng tính nhất định “Học mà chơi, chơi mà học” theo đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mầm non.
Việc xây dựng một nội dung và triển khai các hoạt động lĩnh hội kinh nghiệm học tập xoay quanh một chủ đề được lựa chọn để trẻ có cơ hội khám phá sâu, tiếp thu một cách có hệ thống.
Ví dụ: Tìm hiểu về các con vật sống trong gia đình, lớp 3 - 4 tuổi.
+ Cho trẻ chơi tạo dáng, bắt chước tiếng kêu của các con vật
+ Cho trẻ kể tên các con vật đã biết, đã thấy, đã nuôi… 

+ Cô đọc tên các con vật, cho trẻ lấy tranh của chúng, phân loại con vật theo nhóm dựa vào đặc điểm của chúng như:  4 chân, 2 chân, đẻ trứng, đẻ con, môi trường sống, thức ăn…và ghép lên bảng cài, kết hợp đếm số lượng các con trong nhóm.v.v.v
Đối với trẻ 3 - 4 tuổi, việc lựa chọn nội dung và trò chơi phù hợp để rèn luyện tính tích cực hoạt động của trẻ. Cần lựa chọn các trò chơi phù hợp  mà trẻ yêu thích có thể lồng ghép vào các hoạt động thể chất, khám phá khoa học, âm nhạc, hoạt động ngoài trời, say mê và hứng thú với các buổi học.

Hình 11: Lồng ghép giờ HĐAN vào buổi học.



Để thực hiện được điều này, giáo viên nên việc lựa chọn nội dung và trò chơi phù hợp để rèn luyện tính tích cực hoạt động của trẻ.  Những trò chơi đó không chỉ giúp trẻ mầm non hình thành thói quen vận động tốt mà còn giúp trẻ phát triển tất cả các lĩnh vực, khả năng định hướng trong không gian. Bên cạnh đó, trong giai đoạn này, việc lựa chọn nội dung và trò chơi phù hợp còn nhằm phát triển những tố chất về mặt thể lực như: nhanh nhẹn, khéo léo, bền bỉ… hình thành thói quen giúp trẻ có ý thức hơn trong việc luyện và giữ gìn sức khỏe sau này.

Hình 12: Những trò chơi rèn luyện thể chất.


*  KẾT QUẢ THỰC HIỆN:
* Đối với giáo viên:
Trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm được nâng lên rõ rệt. Xác định được vai trò định hướng các hoạt động cho trẻ, luôn tạo cơ hội cho trẻ phát huy tính tích cực và độc lập, mang lại nhiều kỹ năng và kinh nghiệm cho bản thân. Khi thiết kế, lựa chọn chủ đề  cần  bám sát vào đặc điểm nhận thức của trẻ mình trực tiếp dạy. Qua đó hình thành các kỹ năng, tác phong nghiệp vụ, sáng tạo trong các hình thức tổ chức các hoat động ở trường trong việc tổ chức môi trường giáo dục theo phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
Kết quả trong phong trào phát động chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” do nhà trường tổ chức lớp Mầm do tôi phụ trách được nhà trường đánh giá Xuất sắc đứng đầu trong 6 lớp tại trường.
* Đối với trẻ:
Hình thành những mối quan hệ tốt với trường lớp, với gia đình, bạn bè và xã hội, phát triển kiến thức về môi trường xung quanh và những kinh nghiệm trong đời sống, đảm bảo an toàn về thể chất, tâm lý và đáp ứng nhu cầu trẻ. Đa số trẻ mạnh dạn, hồn nhiên, hứng thú tham gia tích cực vào các hoạt động. 100% trẻ có nền nếp, thói quen trong các hoạt động, độc lập, tự tin trong giao tiếp giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ. Phát huy được tính độc lập, sáng tạo của mình một cách thoải mái, nhẹ nhàng.
        * Đối với phụ huynh:
Đa số phụ huynh hưởng ứng nhiệt tình. Giữa nhà trường, giáo viên, phụ huynh có sự hợp tác tích cực. Nhiều phụ huynh ngày càng tin tưởng, chăm lo hơn đến phương pháp giáo dục trẻ, có ý thức đóng góp đồ dùng, đồ chơi và các nguyên vật liệu, trang thiết bị trong lớp.
 Kết quả: Phụ huynh ủng hộ các nguyên vật liệu sẳn có ở địa phương để trang trí  các góc hoạt động trong lớp và cây xanh trang trí góc thiên nhiên.
BÀI TUYÊN TRUYỀN THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ “XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM”

Xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và có ý nghĩa đối với sự phát triển của trẻ ở lứa tuổi này. Môi trường tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, trẻ được tự lựa chọn hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm một cách tích cực, qua đó kiến thức và kỹ năng ở trẻ dần được hình thành. Môi trường đó phải đảm bảo an toàn về thể chất, tâm lý cho trẻ vừa có tác dụng giáo dục, có tính thẩm mỹ và phải được xây dựng trong suốt quá trình thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Trẻ được trải nghiệm, tham gia các hoạt động vui chơi cùng các bạn, từ đó giúp trẻ tự tin, năng động hơn.
Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là thực sự cần thiết và quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.
           Muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì trước hết người giáo viên giỏi về chuyên môn, vững vàng về nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, có kỹ năng nghiệp vụ sư phạm, nhiệt tình yêu nghề mến trẻ gần gũi trẻ. Biết ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác những thông tin trên mạng nhằm áp dụng vào các hoạt động thiết thực một cách hợp lý và mang tính giáo dục cao. Biết phối hợp chặt chẽ với cha mẹ trẻ để nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ. Tăng cường tổ chức các hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.
Hiện nay, phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được áp dụng vào chương trình giáo dục mầm non trên cả nước. Đặc biệt, phương pháp này được áp dụng nhiều ở những thành phố lớn. Phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã làm cho nhiều phụ huynh thấy được những ưu điểm mà nó mang lại con con mình. Đây phương pháp lấy trẻ làm trung tâm đang phát triển và dần tạo nên một nền móng vững chắc. Những nền tảng đầu đời rất quan trọng để nâng bước chân của trẻ vững chắc khi bước vào đời. Ngoài ra, nhiều phụ huynh còn đánh giá phương pháp giáo dục này mang nhiều giá trị nhân văn và giá trị tinh thần vô cùng to lớn.
          Thực tế cho thấy việc tổ chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm đã tạo ra một không gian mở cho trẻ, khuyến khích trẻ phát triển tư duy và phương pháp giải quyết vấn đề. Nếu trẻ được tạo nhiều cơ hội tự tham gia trải nghiệm khám phá, thì như vậy trẻ đã có thể được phát triển tư duy sáng tạo, giúp trẻ có nhiều cơ hội phát triển ngôn ngữ, tình cảm xã hội, phát triển thẩm mỹ, thể chất, phát triển nhận thức. Những lợi ích đó có liên hệ trực tiếp với phương pháp dạy của các giáo viên, đó chính là cách tổ chức các hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.
1.Thuận lợi:
Ban giám hiệu nhà trường chuẩn bị ĐDĐC đầy đủ.
Phụ huynh nhiệt tình quan tâm giúp đỡ.
Được sự quan tâm và giúp đỡ của các bạn đồng nghiệp, nhiệt tình chia sẻ với giáo viên ở lớp về tình hình của trẻ ở nhà và luôn quan tâm đến trẻ thường xuyên dành thời gian trao đổi với cô giáo để cùng chăm sóc và giáo dục trẻ.
Tất cả học sinh trong lớp đều ở cùng một độ tuổi.
Đa số trẻ khỏe mạnh nhanh nhẹn hoạt bát
2.  Khó khăn:
Trong lớp tôi phụ trách có hơn nửa lớp chưa được học qua chương trình lớp Mầm nên việc dạy cháu gặp nhiều khó khăn. Trẻ chưa mạnh dạn tham gia vào hoạt động, còn rụt rè nhút nhát, chưa hòa đồng cùng bạn trong các hoạt động học tập và vui chơi.
Một số phụ huynh chưa quan tâm đúng mức đến việc học tập, vui chơi cũng như ăn, ngủ của trẻ hoặc nuông chiều tạo cho trẻ một thói quen xấu, trẻ lười nhát, không có nề nếp, thói quen học tập, trẻ không hứng thú, tích cực khi tham gia vào các hoạt động học tập, vui chơi của trẻ. Bên cạnh đó thì số cháu đông mà diện tích lớp học nhỏ, hẹp chưa thuận lợi cho trẻ tự do vận động.
Để tháo gỡ khó khăn này, tôi đã chọn phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và cách lập kế hoạch trên quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.Vì vậy đòi hỏi  người giáo viên phải có trình độ chuyên môn cao, sáng tạo, năng động, tâm huyết trong giảng dạy để trẻ đạt được kết quả tốt nhất khi cho trẻ tự khám phá tìm tòi cái mới trong mọi hoạt động .
* CÁC BIỆN PHÁP CỦA LỚP THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ “ XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM”.
1. Tự học hỏi, bồi dưỡng chuyên môn cho bản thân:
Tham gia các buổi chuyên đề về tìm hiểu và học bồi dưỡng thường xuyên Bản thân tôi cũng tham gia xây dựng các tiết dạy tốt để rút ra kinh nghiệm. Tham gia thi giáo viên giỏi  cấp trường, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Tự học hỏi và thiết kế được các giáo án điện tử trong phần mềm powerpoint.
Ví dụ: Chúng ta thiết kế ô cửa bí mật với các nhân vật, chữ cái hay con số chuyển động giúp học sinh nảy sinh sự tò mò thích khám phá và chú ý tốt. Như các câu hỏi được hé mở qua các ô cửa bí mật.
Thường xuyên tham gia dự giờ thao giảng của đồng nghiệp để trao đổi, góp ý và rút ra được những bài học kinh nghiệm về chuyên môn cho mình. Từ đó rút ra được những kinh nghiệm cho bản thân trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy và việc vận dụng lấy trẻ làm trung tâm vào quá trình giảng dạy.
Tham khảo tài liệu sách báo, nói về chuyên đề để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Sáng tạo trong thiết kế thiết bị đồ dùng dạy học thông dụng cho các môn học. Đây là hoạt động không thể thiếu trong các phong trào của nhà trường. Thông qua hội thi, giáo viên phải thực hành tiết dạy các hoat động giáo dục..., qua đó vừa đánh giá được trình độ chuyên môn, khả năng chuẩn bị, kỹ năng sư phạm trong sử dụng đồ dùng trực quan, sử lý tình huống, cách đặt câu hỏi đàm thoại, kết quả đạt được trên trẻ...
2. Tạo môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
  1. Xây dựng môi trường giáo dục trong lớp học:
Lớp học là nơi trẻ sử dụng hầu hết thời gian trong ngày để vui chơi và học tập. Để trẻ tích cực hoạt động nhất thiết  cần phải tạo một môi trường lớp phải được bố trí, sắp xếp phù hợp, khơi gợi tính tích cực hoạt động của trẻ. Trong lớp học của mình tôi tận dụng tất cả các vị trí  để bố trí, sắp sắp, gọn gàng các đồ chơi trong lớp để làm góc hoạt động cho trẻ. Trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ, do đó để lớp học thêm lôi cuốn trẻ  thì tôi luôn tạo một môi trường trong lớp học với những màu sắc sinh động và ngộ nghĩnh. Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hằng ngày của trẻ. Ở lớp học của tôi thì tôi luôn trang trí với những hình ảnh khác nhau trước cửa lớp thì tôi trang trí thông tin, tuyên truyền cho phụ huynh và trẻ  và bên trong mãng tường gần cửa ra vào thì tôi trang trí một số hình ảnh “Bé đến lớp” để đón trẻ, khi trẻ vào lớp mỗi buổi sáng được điểm danh bằng cách gắn kí hiệu của mình lên, như vậy sẽ làm cho trẻ rất thích đi học hơn, những cử chỉ âu yếm, hôn lên má cô, hoặc bắt tay nhau sẽ làm tình cảm giữa cô và trẻ ngày càng gần gũi nhau hơn.

Hình 1:  Trang trí một số hình ảnh bé đến lớp




Việc bố trí các góc, đồ dùng hoạt động hợp lí:
Sắp xếp các góc để trẻ có thể dễ dàng hoạt động, các góc chơi bày biện hấp dẫn. Có đồ chơi, học liệu và phương tiện đặc trưng cho từng góc. Học liệu, nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi trong góc hoạt động đóng vai trò không nhỏ trong quá trình học và chơi của trẻ. Vì vậy luôn thu hút được trẻ tham gia chơi một cách tích cực, hứng thú. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu có giá đựng,rổ đựng ngăn nắp, gọn gàng và được biểu thị bằng chữ để trẻ có thể làm quen.
Ví dụ: Chủ đề Thế giới thực vật”.
Ở góc phân vai: Tôi vẫn để các đồ chơi nhóm bán hàng và nấu ăn nhưng tôi
chuẩn bị nhiều hơn các đồ dùng đồ chơi về các loại bánh, hoa, quả và các món ăn mang đậm tính đặc trưng của dân tộc, tính địa phương. Qua đó giáo dục trẻ biết về cách chế biến các món ăn đặc trưng về các loại rau, củ, quả...Những đồ chơi làm bằng các bìa hộp đặt ở dưới đất, những đồ chơi có nhiều bộ phận phải để rời đặt theo bộ nhằm phát huy các hoạt động tư duy ở trẻ. Đồ dùng đồ chơi để ở dạng mở, để theo từng loại, có ký hiệu riêng, vừa tầm với trẻ để trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ lựa chọn và dễ cất sau khi chơi xong.
Ví dụ: Mỗi trẻ đều được chuẩn bị một bìa hồ sơ, bên ngoài có dán chữ, ký hiệu và ảnh của trẻ để trẻ để sản phẩm vẽ, vở toán, bút chì, bút màu. Đến khi học trẻ sẽ tự lấy đồ dùng cần học và cất theo đúng vị trí của mình.
           Xây dựng các góc hoạt động khác nhau trong lớp nhằm tạo điều kiện cho trẻ hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm nhỏ được nhiều hơn, hình thức hoạt động phong phú, đa dạng hơn. Giúp trẻ tìm hiểu và khám phá cái mới, hoạt động với đồ vật và rèn luyện kỹ năng. Trong lớp tôi đã bố trí các góc như: Góc yên tĩnh xa góc hoạt động ồn ào. Góc phân vai và góc xây dựng ở gần nhau và xa góc sách,  góc xây           dựng tránh lối đi lại. Góc học tập có nhiều ánh sáng, góc thiên nhiên ở ngoài sân. Các góc có khoảng rộng, cách nhau hợp lý để bảo đảm an toàn vận động của trẻ. 
Ví dụ: Sử dụng các hộp bìa được trang trí hình các con vật làm ranh giới cho góc chơi. Ranh giới ở các góc không che tầm nhìn của trẻ và không cản việc quan sát của giáo viên.

Hình 2:  Phải có ranh giới giữa các góc chơi


Thay đổi vị trí các góc sau mỗi chủ đề để tạo cảm giác mới lạ, kích thích hứng  thú của trẻ. Đặt tên các góc phải đơn giản, dễ hiểu và phù hợp với nội dung từng chủ đề đang thực hiện, tên góc rõ ràng để tích hợp lồng ghép chữ cái.
Ví dụ:  Ở góc trưng bày sản phẩm của trẻ: Tôi xắp xếp vị trí đủ rộng, dễ nhìn để làm góc trưng bày sản phẩm của trẻ. Có hình ảnh minh hoạ ngộ nghĩnh, tên gọi gần gũi, hấp dẫn trẻ. (Họa sỹ tý hon, hoa tay của bé, bé thích bài nào).
Hình 3: Góc trưng bày sản phẩm của trẻ











Về việc trang trí nhóm lớp: 
Trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, thì môi trường học tập có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc học tập và tiếp thu kiến thức của trẻ. Trẻ em vốn rất hiếu kỳ, chúng tò mò mong muốn được khám phá tất cả mọi vật xung quanh chúng. Những hình ảnh, những ấn tượng mà trẻ thu nhận được trong những năm tháng tuổi thơ sẽ hằn sâu trong trí nhớ suốt cả cuộc đời của trẻ. Những điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển sau này của trẻ. Trước hết tôi làm đẹp môi trường lớp học từ cách bố trí, trang trí trong lớp sao cho hấp dẫn đẹp mắt mà vẫn gọn gàng ngăn nắp.
Hình 4: Sắp xếp góc chơi gọn gàng.















Tôi luôn chú trong việc xây dựng cảnh quan, môi trường hoạt động trong lớp học bởi qua môi trường giáo dục này sẽ có sự hấp dẫn, kích thích trẻ tham gia tìm tòi khám phá, bộc lộ khả năng cá nhân. Khi trang trí, tôi căn cứ vào mục tiêu giáo dục của từng chủ đề, đồng thời tận dụng tối đa môi trường không gian xung quanh lớp học, khai thác các thiết bị, đồ dùng sẵn có, bổ sung thêm thiết bị, đồ dùng tự làm.  Trang trí môi trường lớp học bao giờ tôi cũng chú ý tới những mảng tường lớn trong góc chơi, hoặc những mảng trung tâm mà trẻ thường hoạt động để trang trí. Các mảng này vừa được sử dụng để trang trí vừa được gắn những hình ảnh rất ngộ nghĩnh, sinh động. Từ những nguyên vật liệu đơn giản, dễ kiếm tôi đã cắt, vẽ dán trang trí những hình ảnh ngộ nghĩnh, có hiệu quả giáo dục.
Việc sắp xếp, thay đổi chủ đề được tính toán để bảo đảm tính mở tận dụng các nguyên liệu, hiện vật của các chủ đề, bảo đảm tính liên kết, dẫn dắt để trẻ phát huy trí tưởng tượng… Chẳng hạn như trong góc bé làm quen với toán, tôi đã lồng ghép cả nội dung như: so sánh chiều dài, đếm số lượng,  có thể tháo ráp bông hoa và đếm số bông hoa khi tháo ráp.
Hình 5: Góc làm quen với toán có lồng ghép so sánh độ dài và đếm số
Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ sáng tạo:
Với việc linh hoạt lồng ghép các hoạt động có sử dụng đồ dùng, đồ chơi đã kích thích trẻ tự tìm hiểu, phát hiện ra các chức năng sử dụng của đồ dùng đồ chơi, tạo cho trẻ em sự hấp dẫn, mới lạ, giúp cho trẻ dễ tiếp thu bài học và có thể tham gia thể hiện ý tưởng của mình. Huy động sự tham gia của trẻ trong việc làm đồ dùng, đồ chơi, tranh ảnh từ các nguồn nguyên vật liệu mở (ưu tiên các nguyên vật liệu từ thiên nhiên, sẵn có ở địa phương và tái sử dụng) phù hợp với từng chủ đề nhưng có thể sử dụng cho nhiều hoạt động khác nhau, nhiều chủ đề khác nhau. Giúp trẻ chủ động, tích cực trong quá trình lĩnh hội tri thức, tạo mọi cơ hội tốt nhất cho trẻ tham gia vào quá trình nhận thức, tìm tòi, khám phá tri thức, trẻ được thể hiện sự hiểu biết, suy nghĩ của trẻ thông qua các hoạt động cụ thể.
Hình 6: Tận dụng nguyên vật mở đễ trẻ hứng thú tạo hình trong giờ học













Từ những kinh nghiêm làm đồ dùng đồ chơi từ những vật liệu có sẳn, phế thải, tôi đã rút cho mình được nhiều bài học kinh nghiệm: Tận dụng những đồ vật phế thải ở xung quanh và luôn tạo điều kiện cho trẻ được học, được chơi, được tham gia vào quá trình làm đồ chơi cùng với cô giáo một cách hứng thú; thỏa mãn ở trẻ nhu cầu được hoạt động tìm tòi, khám phá….Có như vậy thì kỹ năng, tư duy của trẻ mới được phát triển tốt hơn. Bên cạnh đó các vỏ hộp bánh kẹo, lõi giấy vệ sinh các túi, lon, hủ đựng đồ, chai nhựa, tạp chí…là một kho nguyên liệu vô cùng phong phú để cho trẻ có thể làm được đồ chơi cho mình. Tuy nhiên, để chương trình giáo dục này càng thêm phong phú, thì tôi sưu tầm thêm các loại nguyên liệu khác như : các loại hạt ngũ cốc, rau củ quả tươi và khô, nhánh cây, lá cây khô, các loại hạt, các loại nui, vỏ trứng, len…
Để tạo được nhiều đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động trong các góc, cần có sự chủ động phối hợp với các giáo viên cùng lớp, tranh thủ làm trong các giờ nghỉ trưa và các ngày thứ 7 hàng tuần. Ngoài ra để trẻ được năng động và tích cực hơn, trong các giờ buổi chiều giáo viên còn hướng dẫn và cho trẻ tự làm, tự tạo ra các đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho chính trẻ chơi trong các góc mà trẻ thích. Đồng thời trước mỗi chủ đề mới giáo viên thường khuyến khích phụ huynh quyên góp các nguyên vật liệu, đồ dùng có liên quan đến chủ đề học của các con như : Sách báo, giấy, nguyên vật liệu phế thải… để làm đồ dùng đồ chơi cho các con.
  1. Xây dựng môi trường ngoài lớp:
Thực hiện chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Ngoài việc xây dựng, bố trí các góc chơi trong lớp nhà trường cũng đặc biệt quan tâm xây dựng môi trường bên ngoài lớp học đảm bảo an toàn, thân thiện với trẻ. Đến với môi trường ngoài lớp học trẻ được cùng nhau vui chơi, cùng nhau thỏa sức khám phá mọi lúc, mọi nơi từ đó giúp trẻ tích lũy các kỹ năng và phát triển các kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng hoạt động nhóm và các kỹ năng sống cần thiết khác. Trẻ được thỏa sức vui chơi, khám phá môi trường xã hội, trẻ được hòa mình vào tập thể đáp ứng nhu cầu hoạt động hằng ngày, đảm bảo mục tiêu giáo dục trẻ với phương châm “ Học bằng chơi, chơi mà học”.
          Nhà trường có tận dụng các khoảng không gian để cho trẻ hoạt động, có đầy đủ đồ dùng, đồ chơi, đảm bảo an toàn cho trẻ khi hoạt động. Các đồng chí giáo viên tích cực phối hợp với các bậc phụ huynh trong việc sưu tầm các nguyên vật liệu phế thải, các nguyên vật liệu tự nhiên để làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ các hoạt động của trẻ. Sân trường được bố trí các khu vui chơi cát nước, khu vận động, vườn cây, hoa và rau cho trẻ chơi và chăm sóc. Các lớp học đều có khu vườn cây riêng, các loại cây, hoa được chăm sóc, bổ sung thường xuyên. Nhà trường cũng trang bị đầy đủ các đồ chơi ngoài trời như xích đu, cầu trượt, các đồ chơi trong khu vận động. Các đồ chơi đều có màu sắc đẹp, đảm bảo an toàn cho trẻ.

Hình 7: Tận dụng các khoảng không gian trống ở sân trường


3. Tổ chức tốt biện pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thông qua các hoạt động của trẻ.
Bản thân tôi là một giáo viên trực tiếp đứng lớp 3- 4 tuổi  việc tổ chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm thông qua các hoạt động tôi nhận thấy trẻ có nhiều cơ hội được “học mà chơi, chơi mà học”, giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng mà không bị gò bó áp đặt trẻ. Việc tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là giáo dục trẻ trên quan điểm người giáo viên phải có những hiểu biết về trẻ ( sở thích, nhu cầu, mong nuốn, khả năng của trẻ) để từ đó tạo ra môi trường giáo dục vui tươi, tạo ra những trải nghiệm thúc đẩy sự tìm tòi ham hiểu biết của trẻ. Dạy học lấy trẻ làm trung tâm là cho trẻ quyền được lựa chọn hoạt động, khuyến khích sự sáng tạo của trẻ. Tạo cơ hội, động viên trẻ phát biểu, nhận xét, đặt câu hỏi…
Ví dụ: Góc nghệ thuật trẻ hoàn thành tranh chủ đề trẻ được thể hiện các kỹ năng vẽ, tô màu, xé dán, cắt dán, gấp thông qua việc hoạt động cùng bạn để tạo nên bức tranh hoàn chỉnh.
Hình 8: Trẻ cùng bạn hoàn thành bức tranh của chủ đề
Khi tiến hành tổ chức hoạt động này trẻ rất hứng thú và tích cực tham gia hoạt động. Trẻ được tự do lựa chọn nhóm bạn cùng làm những món quà tặng cô: Làm giỏ hoa, gói hộp quà, in hình lên bưu thiếp, dán tranh vườn hoa… Trẻ được củng cố, phát triển các kỹ năng tạo hình qua các nhóm: Nhóm vẽ tô màu, nhóm xé dán, nhóm cắt dán, nhóm gấp, nhóm nặn, nhóm tạo hình với nguyên vậ liệu thiên nhiên...
Ví dụ: Trong giờ tạo hình ngoài tiết học chủ đề phương tiện giao thông, trẻ sẽ thực hiện theo các nhóm: Vẽ, tô màu, cắt dán, xé dán, gấp, nặn và làm từ nguyên vật liệu thiên nhiên: bẹ lá chuối, bẹ cây chuối, lá cây, cọng mì, lá mít tăm... để tạo hình  các phương tiện giao thông: xe máy, ô tô, xe tải, máy bay, kinh khí cầu, tàu hỏa, thuyền, bè... để hoàn thành mô hình.  (Hình 9)
Thông qua các hoạt động đa dạng phong phú mà trẻ lĩnh hội tri thức trong cuộc sống xung quanh, chương trình giáo dục mầm non lấy trẻ làm trung tâm, tạo điều kiện cho mỗi đứa trẻ được hoạt động tích cực phù hợp với sự phát triển của bản thân trẻ, đáp ứng được tối đa nhu cầu và hứng thú, dựa vào khả năng của mỗi trẻ. Bởi vì ở độ tuổi  3-4 tuổi, hoạt động chủ đạo của trẻ  là “học mà chơi, chơi mà học”. Thường thì khi tổ chức hoạt động khám phá khoa học tôi đã phân chia trẻ thành từng nhóm, để cho các thành viên tự quan sát, khảo nghiệm thảo luận và đưa ra ý kiến của nhóm mình. Qua đó giáo viên sẽ là người tổng hợp mọi ý kiến của các nhóm và bổ sung ý kiến, đưa ra kết quả chung cho cả lớp hiểu vấn đề.
IMG_20200204_124058








Hình 9: Trẻ đang quan sát mô hình trong giờ hoạt động THNTH
Ví dụ: Khi hoạt động nhóm, cô gợi ý cho trẻ để trẻ có thể thảo luận nội dung chơi, bao quát, xây dựng trong quá trình chơi của nhóm.
Hình 10: Quá trình hoạt động nhóm của trẻ
Khi tổ chức tốt  hoạt động  cho trẻ theo phương pháp và hình thức lấy trẻ làm trung tâm đã tạo ra được một không gian mở cho cô và trẻ. Nhìn chung ở lứa tuổi Mầm non sự hình thành và phát triển nhân cách của  trẻ diễn ra không phải qua các tiết học của môn khoa học riêng rẽ mà của người dạy hoạt động theo quan niệm lấy trẻ làm trung tâm. Các hoạt động này giúp trẻ lĩnh hội, khám phá những hiểu biết mới về sự tự nhiên xã hội, khoa học, kỹ thuật, bồi dưỡng năng lực nhận thức, khả năng vận động để trẻ từng bước hòa nhập vào thế giới xung quanh nhờ đó sẽ giúp trẻ tiếp thu kiến thức ở các hoạt động tiếp theo.
4. Lựa chọn nội dung và trò chơi phù hợp để rèn luyện tính tích cực hoạt động của trẻ.
Khi lựa chọn nội dung và trò chơi phù hợp để rèn luyện tính tích cực hoạt động của trẻ. Tôi luôn chú ý đổi mới phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm không có nghĩa là loại bỏ hoàn toàn phương pháp cũ. Về cơ bản vẫn phải tuân thủ các bước trong suốt tiến trình của tiết học, phải dựa trên phương pháp dạy đặc trưng của các môn học. Đổi mới phương pháp là cách giáo viên tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm dựa trên sự hiểu biết, hứng thú, nhu cầu của trẻ mà ta đưa ra phương pháp tổ chức, hoạt động phù hợp khả năng của trẻ. Hình thức tổ chức tiết học đa dạng, phong phú tùy vào sự sáng tạo của mỗi giáo viên để tiết học trở nên nhẹ nhàng, không gò bó áp đặt trẻ theo đúng tính nhất định “Học mà chơi, chơi mà học” theo đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mầm non.
Việc xây dựng một nội dung và triển khai các hoạt động lĩnh hội kinh nghiệm học tập xoay quanh một chủ đề được lựa chọn để trẻ có cơ hội khám phá sâu, tiếp thu một cách có hệ thống.
Ví dụ: Tìm hiểu về các con vật sống trong gia đình, lớp 3 - 4 tuổi.
+ Cho trẻ chơi tạo dáng, bắt chước tiếng kêu của các con vật
+ Cho trẻ kể tên các con vật đã biết, đã thấy, đã nuôi… 

+ Cô đọc tên các con vật, cho trẻ lấy tranh của chúng, phân loại con vật theo nhóm dựa vào đặc điểm của chúng như:  4 chân, 2 chân, đẻ trứng, đẻ con, môi trường sống, thức ăn…và ghép lên bảng cài, kết hợp đếm số lượng các con trong nhóm.v.v.v
Đối với trẻ 3 - 4 tuổi, việc lựa chọn nội dung và trò chơi phù hợp để rèn luyện tính tích cực hoạt động của trẻ. Cần lựa chọn các trò chơi phù hợp  mà trẻ yêu thích có thể lồng ghép vào các hoạt động thể chất, khám phá khoa học, âm nhạc, hoạt động ngoài trời, say mê và hứng thú với các buổi học.

Hình 11: Lồng ghép giờ HĐAN vào buổi học.



Để thực hiện được điều này, giáo viên nên việc lựa chọn nội dung và trò chơi phù hợp để rèn luyện tính tích cực hoạt động của trẻ.  Những trò chơi đó không chỉ giúp trẻ mầm non hình thành thói quen vận động tốt mà còn giúp trẻ phát triển tất cả các lĩnh vực, khả năng định hướng trong không gian. Bên cạnh đó, trong giai đoạn này, việc lựa chọn nội dung và trò chơi phù hợp còn nhằm phát triển những tố chất về mặt thể lực như: nhanh nhẹn, khéo léo, bền bỉ… hình thành thói quen giúp trẻ có ý thức hơn trong việc luyện và giữ gìn sức khỏe sau này.

Hình 12: Những trò chơi rèn luyện thể chất.


*  KẾT QUẢ THỰC HIỆN:
* Đối với giáo viên:
Trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm được nâng lên rõ rệt. Xác định được vai trò định hướng các hoạt động cho trẻ, luôn tạo cơ hội cho trẻ phát huy tính tích cực và độc lập, mang lại nhiều kỹ năng và kinh nghiệm cho bản thân. Khi thiết kế, lựa chọn chủ đề  cần  bám sát vào đặc điểm nhận thức của trẻ mình trực tiếp dạy. Qua đó hình thành các kỹ năng, tác phong nghiệp vụ, sáng tạo trong các hình thức tổ chức các hoat động ở trường trong việc tổ chức môi trường giáo dục theo phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
Kết quả trong phong trào phát động chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” do nhà trường tổ chức lớp Mầm do tôi phụ trách được nhà trường đánh giá Xuất sắc đứng đầu trong 6 lớp tại trường.
* Đối với trẻ:
Hình thành những mối quan hệ tốt với trường lớp, với gia đình, bạn bè và xã hội, phát triển kiến thức về môi trường xung quanh và những kinh nghiệm trong đời sống, đảm bảo an toàn về thể chất, tâm lý và đáp ứng nhu cầu trẻ. Đa số trẻ mạnh dạn, hồn nhiên, hứng thú tham gia tích cực vào các hoạt động. 100% trẻ có nền nếp, thói quen trong các hoạt động, độc lập, tự tin trong giao tiếp giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ. Phát huy được tính độc lập, sáng tạo của mình một cách thoải mái, nhẹ nhàng.
        * Đối với phụ huynh:
Đa số phụ huynh hưởng ứng nhiệt tình. Giữa nhà trường, giáo viên, phụ huynh có sự hợp tác tích cực. Nhiều phụ huynh ngày càng tin tưởng, chăm lo hơn đến phương pháp giáo dục trẻ, có ý thức đóng góp đồ dùng, đồ chơi và các nguyên vật liệu, trang thiết bị trong lớp.
 Kết quả: Phụ huynh ủng hộ các nguyên vật liệu sẳn có ở địa phương để trang trí  các góc hoạt động trong lớp và cây xanh trang trí góc thiên nhiên.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Giới thiệu

Nhà trẻ

Sáng
  • Sữa Friso
  • Cháo gà cà rốt
Trưa
  • Cháo cá thịt rau cải cúc
Trưa
  • Cháo thịt khoai lang
  • Dưa hấu

Mẫu giáo

Sáng
  • Sữa Friso
  • Phở gà
Trưa
  • cơm
  • Canh thịt cải xanh
  • Cá thịt sốt chua ngọt
Trưa
  • Bánh ngọt và sữa
  • Dưa hấu

Liên kết hữu ích

PGD-Phước Long
violympic
Bộ Giáo dục & Đào tạo
Hoạt động bé

Điện thoại

  • Phòng hiệu trưởng
    02743546261
  • Trường Mầm non Hướng Dương
    02743509189

thuvienanh

khovideo

thuvienso

Thăm dò dư luận

Bạn quan tâm nhất điều gì khi con đến trường?

Thống kê

  • Đang truy cập3
  • Hôm nay35
  • Tháng hiện tại770
  • Tổng lượt truy cập33,656
Powered by NukeViet.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây