Bài Tuyền truyền xây dựng lấy trẻ làm trung tâm

Thứ năm - 21/05/2020 06:34
Nhiều năm qua, ngành giáo dục tổ chức thực hiện trên diện rộng một số chuyên đề giáo dục mang tính chuyên sâu đối với cấp học mầm non. Chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" chính là một trong những điểm nhấn tích cực. Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm  là  xu hướng trong giáo dục hiện đại, được xây dựng trên những gì trẻ quan tâm, tò mò, ham muốn đào sâu, những gì trẻ đã có, đã biết và mong muốn tìm tòi, khám phá một cách tích cực để rồi chính trẻ sẽ là người chủ động tiến đến lâu đài tri thức. Trong khi đó, vai trò của giáo viên lúc này chính là người tiếp sức, hướng dẫn, gợi ý và tổ chức các hoạt động chơi sâu sát với mong muốn, nhu cầu của trẻ một cách chân thực, góp phần  cho việc tiếp thu thoải mái, hồn nhiên. Cứ thế, trẻ mới chủ động đi qua nhiều trải nghiệm khác nhau, có điều kiện để hiểu mình, khám phá thêm hơn về thế giới xung quanh, vừa khắc sâu những gì đã biết, vừa lớn lên ở mặt kiến thức lẫn kỹ năng.
Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” là quan điểm giáo dục dựa trên hứng thú, nhu cầu của trẻ; đánh giá đúng, tôn trọng và phát huy được khả năng, thế mạnh của mỗi trẻ, tạo điều kiện giúp mỗi đứa trẻ đều có cơ hội tốt nhất để phát triển. Để giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được thực hiện một cách tốt nhất và có hiệu quả nhất thì xây dựng môi trường giáo dục trong các trường mầm non là việc làm rất cần thiết và không thể thiếu. Môi trường giáo dục trong trường mầm non là điều kiện có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển toàn diện cho trẻ, cung ứng điều kiện cần thiết để kích thích và phục vụ trẻ hoạt động một cách tích cực, chăm sóc trẻ tốt. Thông qua đó, nhân cách trẻ sẽ được phát triển tốt và thuận lợi.
Trong quá trình thực hiện, trường mầm non Hướng Dương đã gặp những thuận lợi và khó khăn sau:
1. Thuận lợi
- Ban giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện chuyên đề kịp thời có hiệu quả.
- Đội ngũ giáo viên trẻ, khỏe, nhiệt tình, có năng lực về chuyên môn, năng động sáng tạo, biết xây dựng và thiết kế các góc mở trong lớp đẹp, an toàn trẻ thường xuyên được khám phá trải nghiệm, phương pháp lên lớp tổ chức cho trẻ các hoạt động có nhiều đổi mới thu hút được sự hứng thú học tập vui chơi của trẻ.
- Môi trường trong và ngoài lớp xanh sạch đẹp, có khu vui chơi cho trẻ phát triển vận động, các cửa hàng bách hóa, thời trang, góc khám phá khoa học trẻ thường xuyên được trải nghiệm.
2. Khó khăn
- Sân trường tuy đã được nâng cấp, nhưng vẫn bị ngập nước vào mùa mưa do mặt bằng trường thấp hơn so với mặt đường. Phần sân trường bị ngập úng là khu vực bố trí khu vui chơi vận động với đồ chơi tự tạo, và đó cũng là khu vực xây dựng các gian hàng cho trẻ trải nghiệm các hoạt động mua bán, làm đẹp,…nên các gian hàng bị hư hỏng.
- Do ý thức của một số phụ huynh chưa cao, trong giờ đưa đón con đến trường thường lấy đồ chơi cho con chơi và mang về, gây khó khăn cho công tác bảo quản của nhà trường, tuy đã được bảo vệ, giáo viên, ban giám hiệu nhắc nhở nhiều lần.
III. CÁC BIỆN PHÁP GIÚP TRƯỜNG THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ “ XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM”
1. Công tác quản lí chỉ đạo kịp thời
1.1 Công tác xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện chuyên đề:
Để triển khai thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm” nhà trường đã ban hành một số văn bản triển khai thực hiện tại trường như sau:
Kế hoạch số: 37/KH-MNHD ngày 5 tháng 01 năm 2018 kế hoạch tổ chức hội thi “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm” trong các cơ sở giáo dục mầm non năm học 2017-2018;
Kế hoạch số: 05/KH-MNHD ngày 25 tháng 9 năm 2018 kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019;
Kế hoạch số: 06/ KH-MNHD ngày 01 tháng 10 năm 2019 kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020;
Sau khi được tham gia tập huấn về chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm” do phòng và Sở GD tổ chức, nhà trường phối hợp với tổ trưởng chuyên môn tiến hành tập huấn cho tất cả giáo viên toàn trường cả lý thuyết và thực hành. Sau khi thực hiện chuyên đề tại trường, nhà trường tiến hành đánh giá kết quả thực hiện chuyên đề những nội dung đạt được và nội dung chưa đạt. giáo viên xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện. Qua 5 năm thực hiện chuyên đề đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm” trẻ đến trường hứng thú được thực hành trải nghiệm các hoạt động, trẻ có kỷ năng mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp.
Tổ chức tuyên truyền với các bậc phụ huynh về nội dung chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm” để phối hợp giáo dục trẻ đạt kết quả.








Tuyên truyên về nội dung chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm” để phối hợp giáo dục trẻ đạt kết quả
1.2 Công tác kiểm tra, đánh giá thực hiện chuyên đề kịp thời
Hàng năm vào đầu năm học, hiệu trưởng xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ trong đó có nội dung kiểm tra đánh giá thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm”.  phân công nhiệm vụ cho hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn tiến hành kiểm tra đánh giá.
Hàng tháng đều xây dựng và tổ chức thao giảng tiết dạy tốt chuyên đề “ Giáo dục mầm non lấy trẻ làm trung tâm”
Xây dựng tiêu chí hàng tháng để đánh giá được sâu sát và có hiệu quả.
Ngoài ra, nhà trường thường xuyên đến từng nhóm lớp để kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện của các nhóm lớp. Qua kiểm tra đánh giá nhà trường đã kịp thời biểu dương các giáo viên thực hiện tốt chuyên đề, đồng thời nhắc nhở phê bình giáo viên thực hiện chưa có hiệu quả.

Họp đánh giá công tác thi đua hàng tháng
2. Đầu tư cơ sở vật chất
Hàng năm, nhà trường tham mưu cùng lãnh đạo xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng môi trường học tập trong và ngoài lớp học như: Khu vui chơi vận động cho trẻ, góc thiên nhiên, trang trí các mảng tường, làm đồ chơi tự tạo… Chỉ đạo các lớp tích cực tham mưu, thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục, tăng cường đầu tư bổ sung, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, tài liệu, học liệu cần thiết cho lớp.
Trong  giai đoạn thực hiện chuyên đề vừa qua nhà trường cũng đã chú ý đầu tư trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ môi trường vật chất cho trẻ hoạt động ngoài trời cũng như trong phòng lớp nhằm đáp ứng nhu cầu chơi của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ chơi mà học, học bằng chơi. Khu vui chơi vận động, khu sân chơi tập thể dục, khu vực vườn hoa, thảm cỏ,….Trang trí phòng lớp đảm bảo thẩm mỹ, thân thiện, phù hợp lứa tuổi, các góc cho trẻ hoạt động được bố trí thuận tiện, hợp lí, linh hoạt đáp ứng nhu cầu hứng thú hoạt động vui chơi của trẻ, có đa dạng đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động, các đồ chơi sáng tạo do giáo viên tự làm từ các nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương; Các lớp xây dựng góc thiên nhiên, khu khám phá khoa học với các trò chơi như: Chơi với cát, chơi sỏi, pha và thổi màu, thả chìm nổi, làm tranh từ lá, vẽ tranh cát, chơi nước...tạo môi trường an toàn, sạch đẹp, tạo hình ảnh và ấn tượng riêng của lớp học cũng như của nhà trường.
          Để kích thích sự hứng thú hoạt động ở trẻ, nhà trường đã chỉ đạo các lớp trang trí môi trường trong và ngoài lớp đảm bảo  sạch sẽ, sáng tạo và có sự đổi mới thường xuyên, nội dung các bài tập mở phong phú đa dạng và phù hợp từng chủ đề.
       Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú, các góc hoạt động trong lớp và ngoài lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng sự vật, đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm. 
 
 










Trang bị đồ dùng đồ chơi hiện đại, phong phú cho trẻ chơi.
Kết hợp với phụ huynh làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, đóng góp hỗ trợ một phần kinh phí, nguyên vật liệu để xây dựng môi trường giáo dục trong lớp và ngoài trời phù hợp tạo điều kiện để cho trẻ tham gia các hoạt động trải nghiệm mọi nơi, mọi lúc nhằm giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.









 
       
 
 
   







































Khu trò chơi vận động, mua sắm được phụ huynh hỗ trợ cùng làm
3. Thường xuyên bồi dưỡng đội ngũ giáo viên
Vào đầu tháng 9 hàng năm Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm”.
Tổ chức bồi dưỡng tập huấn lý thuyết cho giáo viên, giáo viên làm bài thu hoạch sau khi tập huấn.
Xây dựng tiêu chí đánh giá môi trường trong lớp và ngoài lớp, tiến hành đánh giá kết quả thực hiện tiêu chí.
Phân công tổ trưởng chuyên môn, giáo viên giỏi dạy thực hành chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm”
Sau mỗi đợt tập huấn nhà trường tiến hành đánh giá kết quả đạt được, chưa đạt được và  rút ra những bài học kinh nghiệm để có kế hoạch bồi dưỡng tháng tiếp theo.
Nhà trường và giáo viên xây dựng kế hoạch cụ thể theo từng tháng cho trẻ thực hành các hoạt động trải nghiệm.
     
   
 
 






















 
     
   
 
 

























Trẻ là trung tâm của các hoạt động
4. Tổ chức và tham gia tập huấn, hội thảo chuyên đề của trường và phòng
100/% CBGV tham gia đầy đủ các hội thảo các đợt tập huấn do phòng, sở GD tổ chức.
Nhà trường tổ chức tập huấn chuyên đề theo từng năm học và bố trí cho tất cả CBGV tham dự đầy đủ.
5. Tham gia cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non” do phòng GDĐT tổ chức
Mỗi năm học nhà trường chọn một lớp làm điểm về chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm”; lớp đó được nhà trường đầu tư để xây dựng môi trường trong lớp và ngoài lớp để các nhóm lớp khác áp dụng theo. Năm học 2017-2018 lớp lá 1, năm học 2018-2019 lớp lá 2, năm học 2019-2020 lớp mầm.
Tổ chức hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non” cấp cơ sở. ( Năm học: 2017-2018)
Tổ chức cuộc thi dạy học  theo chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm” .( Năm học: 2018-2019)
Nhà trường đã  tổ chức cuộc thi trang trí  môi trường trong và ngoài lớp học theo chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm” cho tất cả các giáo viên trong nhà trường cùng tham gia. ( Năm học: 2019-2020)
6. Triển khai thực hiện các tiêu chí kèm theo kế hoạch số: 33/KH-PGDĐT
Để thực hiện có hiệu quả chuyên đề thi “ Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” nhà trường đã luôn chú trọng xây dựng môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học.
6.1 Môi trường vật chất: Đầu tư mua sắm trang thiết bị đồ dùng đồ chơi, trong lớp giáo viên thiết kế các góc mở với những hình ảnh đẹp, hấp dẫn, tiết kiệm, an toàn cho trẻ khi chơi tự tháo và lắp dễ dàng, tạo điều kiện cho trẻ chơi mà học, học bằng chơi qua đó góp phần phát triển toàn diện. Đồng thời mối quan hệ xã hội được phát triển mạnh mẽ như những hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ đúng mực, kỹ năng giao tiếp ứng xử, kỹ năng xử lý các tình hưống trong cuộc sống của trẻ ngày một tốt hơn. Trong quá trình hoạt động, tình cảm giữa cô và trẻ càng gắn bó, gần gũi, yêu thương và tôn trọng. Ngoài trời xây dựng góc cửa hàng bách hóa, cửa hàng thời trang cho trẻ được trải nghiệm mua bán hàng hóa. Góc làm đẹp, góc thư viện, góc thử nghiệm, góc chơi với cát nước,… cho trẻ được tự do trải nghiệm những gì mình thích một cách chân thật và gần gũi nhất.
 Ngoài ra nhà trường còn quan tâm, chú trọng xây dựng khu vui chơi phát triển thể chất, với khuôn viên thoáng đãng, rộng rãi tạo nên nhiều khu vực cho trẻ vui chơi phát triển thể chất thông qua các đồ chơi hình dạng con vật ngộ nghĩnh, các trò chơi vận động như Cầu treo, bước chân khéo léo, chơi ném bóng, chơi bóng nảy, bật sâu, bật xa, xà đơn, xà kép....trẻ được tập luyện hàng ngày giúp trẻ nhanh nhẹn, dẻo dai, rèn luyện khả năng khéo léo, linh hoạt, mạnh dạn, tự tin...
6.2  Môi trường xã hội: Nhà trường và giáo viên xây dựng môi trường gần gũi thân thiện với trẻ, thường xuyên trò chuyện với trẻ, tạo bầu không khí vui tươi phấn khởi trong nhà trường và các lớp, tạo cơ hội cho trẻ được trò chuyện giao tiếp với cô giáo, bạn bè và mọi người. Trò chuyện với trẻ vào giờ đón trẻ, trong các hoạt động, ở mọi nơi mọi lúc…với phương châm “Con đường đến trái tim trẻ chỉ có thể là tình thương của cô”
6.3 Xây dựng kế hoạch giáo dục: Bước vào đầu năm học phó hiệu trưởng chuyên môn, tổ trưởng chuyên môn và giáo viên lên kế hoạch năm, tháng, tuần và tổ chức cho trẻ thực hiện các hoạt theo đúng theo kế hoạch.
6.4 Đổi mới các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ:
Qua thực hiện chuyên đề giáo viên đã có nhiều đổi mới sáng tạo về phương pháp tổ chức cho trẻ trong các hoạt chăm sóc và giáo dục trẻ, qua các hoạt động hàng ngày, các hoạt động lễ hội, tham quan, trẻ được khám phá thực hành trải nghiệm một cách tích cực,  hứng thú trong các hoạt động.
6.5 Đánh giá sự phát triển của trẻ:
Qua khảo sát đánh giá sự phát triển của trẻ học kỳ, cả năm học. Nhìn chung trẻ đã có nhiều chuyển biến rất rõ nét cụ thể:
95% trẻ  đến trường có kỹ năng giao tiếp với cô giáo, ông bà, bố mẹ, người lớn và bạn bè.
Trẻ được trực tiếp trải nghiệm khám phá tìm tòi, biết quan sát và lắng nghe, biết đặt câu hỏi, biết suy nghĩ, liên tửởng phù hợp khả năng của trẻ, làm trẻ thích thú, mạnh dạn, tự tin, tự mình khám phá, tự mình tham gia thực hành theo ý tưởng của trẻ đủ cả 5 lĩnh vực phát triển. Trẻ ngày càng hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động, các kỹ năng học tập cần thiết được rèn luyện thường xuyên tạo nền tảng tốt khi trẻ bước vào lớp 1.
6.6 Công tác tuyên truyền:
Hàng năm nhà trường đã có kế hoạch tổ chức tuyên truyền các nội dung về tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm, sự phát triển toàn diện của trẻ ở lứa tuổi mầm non, sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần, sự hỗ trợ của các bậc cha mẹ về xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, một số những hoạt động tổ chức nhằm kích thích trẻ chủ động tham gia, các biện pháp chăm sóc giáo dục mà phụ huynh có thể kết hợp khi trẻ ở nhà.
Huy động các nguồn lực của các ban ngành đoàn thể, phụ huynh tập trung hỗ trợ về kinh phí, về nguyên vật liệu để xây dựng môi trường hoạt động giáo dục nhằm phát triển toàn diện cho trẻ.
Tích cực tham mưu với chính quyền địa phương đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, cải tạo sửa chữa phòng học, xây dựng các khu vực chơi,…
Tổ chức tốt các ngày hội ngày lễ mời đại diện Chính quyền địa phương, cùng toàn thể phụ huynh đến dự các ngày hội ngày lễ của trẻ như: “Ngày hội đến trường của bé”,“Vui tết trung thu”, “Ngày hội mùa xuân”, “Lễ ra trường trẻ 5 tuổi”
IV.  KẾT QUẢ
  1.  Đối với nhà trường
Nhà trường đã được giải khuyến khích trong hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non” do phòng GDĐT tổ chức năm học: 2017-2018.
Qua 5 năm thực hiện chuyên đề thi “ Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” Môi trường trong các lớp được giáo viên thiết kế các góc mở để trẻ vui chơi trải nghiệm hàng ngày, môi trường ngoài lớp có nhiều đổi mới sáng tạo, trẻ thích được đến trường để được khám phá trải nghiệm.
 Môi trường hoạt động trải nghiệm cho trẻ thuận lợi, phong phú, đa dạng, sáng tạo và an toàn giúp trẻ được cung cấp, củng cố kiến thức về môi trường xung quanh, rèn luyện các tố chất vận động. Từ đó góp phần phát triển toàn diện cho trẻ.

 
 











           
   
 
   













 
 














Hình 5: Trẻ chơi tự do ngoài trời
           
   
 
   




























Hình 6: Trẻ chơi các trò chơi khác nhau với vỏ xe
       
   














Hình 7: Trẻ tự lắp ráp và chơi đồ chơi
       
   
 












Hình 8: Trẻ chơi trò chơi hợp tác nhảy dây, chồng nụ, chồng hoa
     
2. Đối với giáo viên
Trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm được nâng lên rõ rệt. Xác định được vai trò định hướng các hoạt động cho trẻ, luôn tạo cơ hội cho trẻ phát huy tính tích cực và độc lập, mang lại nhiều kỹ năng và kinh nghiệm cho bản thân. Khi thiết kế, lựa chọn chủ đề  cần  bám sát vào đặc điểm nhận thức của trẻ mình trực tiếp dạy. Qua đó hình thành các kỹ năng, tác phong nghiệp vụ, sáng tạo trong các hình thức tổ chức các hoat động ở trường trong việc tổ chức môi trường giáo dục theo phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
Kết quả trong phong trào phát động chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” do nhà trường tổ chức lớp Mầm do tôi phụ trách được nhà trường đánh giá Xuất sắc đứng đầu trong 6 lớp tại trường.
3. Đối với trẻ
       - Trẻ rất hứng thú tập trung chú ý trong các hoạt động.
- Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, linh hoạt hơn, tham gia vào các hoạt động tích cực, hứng thú, tình trạng dinh dưỡng của trẻ được cải thiện: tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì giảm đáng kể so với đầu năm qua từng năm học.
- Trẻ tích cực hứng thú tham gia chơi cùng bạn, tham gia nhiệt tình trong các hoạt động, trẻ trở nên mạnh dạn tự tin, không còn trẻ nhút nhát.
4. Đối với phụ huynh
- Với phụ huynh, 100% phụ huynh vui mừng phấn khởi với kết quả đạt được, quan tâm hơn đến tầm quan trọng của hoạt động ngoài trời nên ngày càng dành nhiều thời gian cho con em mình và phối hợp chặt chẽ hơn với giáo viên.
- Uy tín và chất lượng chăm sóc giáo dục của nhà trường từ đó cũng được nâng cao.

                                                                                  
                                                        TRƯỜNG MN HƯỚNG DƯƠNG

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Giới thiệu

Nhà trẻ

Sáng
  • Sữa Friso
  • Cháo gà cà rốt
Trưa
  • Cháo cá thịt rau cải cúc
Trưa
  • Cháo thịt khoai lang
  • Dưa hấu

Mẫu giáo

Sáng
  • Sữa Friso
  • Phở gà
Trưa
  • cơm
  • Canh thịt cải xanh
  • Cá thịt sốt chua ngọt
Trưa
  • Bánh ngọt và sữa
  • Dưa hấu

Liên kết hữu ích

PGD-Phước Long
violympic
Bộ Giáo dục & Đào tạo
Hoạt động bé

Điện thoại

  • Phòng hiệu trưởng
    02743546261
  • Trường Mầm non Hướng Dương
    02743509189

thuvienanh

khovideo

thuvienso

Thăm dò dư luận

Bạn quan tâm nhất điều gì khi con đến trường?

Thống kê

  • Đang truy cập4
  • Hôm nay53
  • Tháng hiện tại788
  • Tổng lượt truy cập33,674
Powered by NukeViet.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây